fbpx

โคตรร้อน 2018

อากาศประเทศไทยใช่เล่นๆ ที่ไหนล่ะ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาวสลับกันไปหมด

การที่อากาศแปรปวนแบบนี้ แปลว่า “โลกกำลังปรับตัวให้เข้ากับมนุษย์” ทั้งๆ ที่โลกเป็นดาวเคราะห์สำหรับให้มนุษย์อยู่อาศัย เปรียบเสมือนบ้านหลังหนึ่ง แต่มนุษย์ก็ทำลายบ้านหลังนี้ด้วยมือของมนุษย์เอง

ปี 2017 ที่ผ่านมา โลกของเราได้มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจน ทั้งภัยพิบัติตามธรรมชาติ หรือแม้กระทั้งโรคร้ายที่เกิดจากมนุษย์ อ๊ะๆ ยังสัมผัสไม่ได้ล่ะซิ ว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปแบบไหน?

เอาล่ะ! เราจะพาคุณไปดู…

เมื่อเดือน กรกฎาคม 2017 ได้มีการแตกตัวของน้ำแข็งที่ถือว่าใหญ่ที่สุด เทียบเท่ากับ รัฐ Delaware ของสหรัฐ เนื้อที่น้ำแข็งประมาณ 44,200 ตารางกิโลเมตร

การที่น้ำแข็งก้อนใหญ่ขนาดนี้แตกตัวออกมาได้นั่น เพราะอุณภูมิที่สูงขึ้นภายในโลกของเรา นอกจากน้ำแข็งจะละลายแล้ว ยังส่งผลกระทบให้น้ำในทะเลเพิ่มสูงขึ้นด้วย และหมู่เกาะเล็กๆ อาจจะจมหายไปในอีก 20 ปีข้างหน้า เรื่องนี้อาจยังใหญ่ไม่พอ!

ครั้งแรกในรอบ 38 ปี หิมะตกที่ทะเลทรายซาฮาร่า เป็นปรากฏการณ์ อีกอย่างหนึ่งที่น่าเหลือเชื่อ ไม่ใช่ว่าหิมะไม่เคยตกที่ทะเลทรายซาฮาร่า เพียงแต่ว่ามันกลับมาตกอีกครั้งหลังจากที่หายไปตั้ง 38 ปี

เมื่อก่อนทะเลทรายแห่งนี้ เคยอุดมสมบูรณ์มาก่อน มีทั้งน้ำ และพืชพันธ์ต่างๆ รวมถึงสัตว์นานาชนิดอาศัยอยู่ แต่โลกก็ร้อนขึ้น ส่งผลให้ ความอุดมสมบูรณ์เหล่านี้หายไป และทะเลทรายก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนแห้งแล้งไปในที่สุด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากตอนนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว หิมะกลับมาตกอีกครั้ง สร้างความสุขให้กับชาวเมืองที่อาศัยอยู่ได้เพียงชั่วครู่

เมื่อดวงตะวันของเช้าวันใหม่ส่องแสง เกร็ดน้ำแข็งเหล่านั้นก็หายไปในพริบตา โลกเราอาจจะกำลังเดินทวนเข็มนาฬิกา เพื่อกลับไปสู่จุดเริ่มต้นก็เป็นได้

หากเรายังนิ่งนอนใจอยู่ อาจจะไม่ทันการณ์แล้วก็ได้

เมื่อก่อนเคยมีการรงณรงค์โลกร้อนต่างๆ นานามากมาย สุดท้ายการรงณรงค์เหล่านั้น ก็กลายเป็นแค่ “เทรนด์” สร้างกระแสให้มนุษย์เข้ามาเล่นด้วยแล้วก็จากไป…

เมื่อไรกันนะ!? ที่เราจะได้โลกใบใหม่ที่น่าอยู่ อากาศที่แสนบริสุทธิ์ ลมเย็นๆ จากธรรมชาติ โดยไม่ต้องอาศัยลมจากพัดลม หรือความเย็นจากเครื่องปรับอากาศ

น้ำฝนที่ไม่ต้องกรองสามารถตักดื่มได้เลยจากโอ่งมังกรหลังบ้าน

กลิ่นดิน กลิ่นต้นไม้ กลิ่นลมหายใจที่แสนบริสุทธิ์ หายไปไหนแล้วนะ!

จากข้อมูลของสำนักงาน เศรษฐกิจอุตสาหกรรม ได้มีผลสำรวจทางสถิติเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศของประเทศไทย ผลปรากาฎว่า

การจำหน่ายเครื่องปรับอากาศภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นถึง 17 เท่า จาก 2 แสนเครื่องในปี 2543 เป็น 3.4 ล้านเครื่อง ในปี 2558

ถ้าดูจากสถิติที่ได้มาคงหนีไม่พ้นการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นแน่นอน เอาล่ะ! ในเมื่อเลือกที่จะติดตั้งแล้วก็ต้องใช้กันต่อไป.

แต่เมื่อมนุษย์เริ่มรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่สุดขั้วของโลกใบนี้ การคิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อโลกก็เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการรงณรงค์การใช้ถุงผ้า เพื่อลดจำนวนการใช้พลาสติก การปลูกป่าทดแทน หรือแม้กระทั้งฟิล์มกรองแสงสำหรับอาคาร บ้านเรือน หรือรถยนต์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถช่วยลดความร้อน และป้องกันรังสี UV ได้

เราควรเริ่มต้นจากสิ่งง่ายๆ ในบ้านของเรานี่แหละ ช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย โลกของเราคงจะมีอากาศที่บริสุทธิ์ ลมที่เย็นสบาย กลิ่นดินที่ไม่ใช่กลิ่นควัน… และโลกใบนี้คงจะน่าอยู่ขึ้นแน่นอน

เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ