fbpx

วิธีติดฟิล์มด้วยตัวเอง

วิธีติดฟิล์มกรองแสง

การเตรียมอุปกรณ์ และเทคนิคติดฟิล์มกรองแสงเอง ชิลกว่าที่คิด

สำหรับผู้ที่สั่งซื้อฟิล์มกรองแสงมาแล้ว ไม่อยากเรียกใช้บริการช่างติดฟิล์มเพราะพื้นที่กระจกค่อนข้างน้อย MAXXMA มีวิธีการติดตั้งฟิล์มด้วยตัวเองให้ออกมาเหมือนมืออาชีพ เป็นวิธีที่สามารถติดตั้งได้ทั้งฟิล์มอาคาร และฟิล์มกรองแสงรถยนต์ หรือจะนำวิธีนี้ไปปรับใช้กับสติกเกอร์ฝ้า สติกเกอร์ตกแต่งก็ได้เช่นเดียวกัน มาเริ่มกันเลย

เตรียมอุปกรณ์

  1. แผ่นฟิล์มกรองแสงที่จะทำการติดตั้ง

  2. ขวดน้ำแบบพ่นสเปรย์

  3. เกรียงรีดฟิล์ม ยางรีดฟิล์ม

  4. คัตเตอร์ เอาไว้ตัดฟิล์ม

  5. น้ำยาทำความสะอาดกระจก

  6. ไม้บรรทัด หรือตลับเมตร

  7. ผ้าเช็ดกระจกแบบไม่มีขนติด

  8. เทปกาวใส

  9. แชมพูติดฟิล์ม หรือแชมพูเด็ก

shopee logo

เลือกซื้อฟิล์มกรองแสง MAXXMA แบบ D.I.Y. kit ไปติดเองได้ที่
https://shopee.co.th/maxxmafilm
อย่าลืมกดติดตามร้านค้า เพื่อรับข้อเสนอสุดพิเศษด้วยนะ

เตรียมสถานที่ติดฟิล์ม

สถานที่ใช้ติดตั้งต้องสะอาดปราศจากฝุ่น ในร้านบริการรับติดตั้งแบบมืออาชีพส่วนใหญ่จะมีห้องปลอดฝุ่นไว้สำหรับทำการติดตั้งโดยเฉพาะ เวลาที่จะทำการติดตั้งไม่ควรให้กระจกที่จะทำการติดร้อนจนเกินไป เพราะจะทำให้ฟิล์มติดกับกระจกเร็วเกินไปควรมีอุณหภูมิประมาณ 16-32 องศา

เวลาในการติดที่เหมาะสมควรเป็นช่วงเช้าหรือไม่ก็ช่วงเย็น และไม่ควรทำการติดตั้งในหน้าหนาว หรือที่ที่มีอากาศเย็นเกินไป

*ในกรณีที่ไม่มีห้องสำหรับทำการติดตั้ง ควรทำความสะอาดกระจกอย่างน้อย 2-3 ครั้ง ด้วยน้ำยาเช็ดกระจก ถ้าจะให้ดีควรทำความสะอาดทั้ง 2 ด้านเลย และตรวจสอบดู อย่าให้มีสิ่งสกปรกหรือคราบไขมันเกาะติดอยู่

การทำความสะอาดกระจกครั้งสุดท้ายก่อนทำการติดตั้งต้องทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำยาที่ไม่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย (เพื่อไม่ให้ไปทำปฏิกริยากับกาวบนแผ่นฟิล์ม จะทำให้ฟิล์มที่ติดไม่ใส่ได้) ถ้าสามารถถอดกระจกด้านข้างออกมาได้จะทำให้การติดตั้งทำได้ง่ายขึ้น และดูเป็นมืออาชีพ

ขั้นตอนการติดตั้ง

1. วัดขนาด

วัดขนาดและรูปร่างของกระจกที่จะทำการติด ควรเหลือเพื่อไว้ประมาณ 1 นิ้ว สามารถตัดออกทีหลังได้ ไม่ควรตัดให้พอดีกับขนาดกระจก อาจใช้กระดาษแม่แบบทาบกับตัวกระจกก่อนก็ได้

2. ทำความสะอาด

ทำความสะอาดกระจกที่จะทำการติดตั้งให้สะอาดทั้งด้านนอก – ใน ถ้าไม่ได้ถอดกระจกออกมาติด ควรทำความสะอาดยางบริเวณขอบกระจกด้วย เพราะถ้าบริเวรยางขอบกระจกสกปรก เวลาฟิล์มไปโดนจะทำให้กาวบริเวณนั้นของฟิล์มแปะไม่ติด และอาจมีฝุ่นติดแผ่นฟิล์มออกมาได้

3. เตรียมน้ำยาติดฟิล์ม

หาน้ำยาติดฟิล์ม หากไม่มีอาจใช้แชมพูเด็กผสมน้ำเปล่าประมาณ 1-2 หยด ผสมให้เข้ากันในขวดน้ำแบบสเปรย์ (หรือในอัตราส่วน 15 หยด ต่อน้ำ 1/8 แกลลอน) แล้วทำการฉีดให้เปียกทั่วทั้งกระจกที่จะทำการติดตั้ง ถ้ากระจกเริ่มแห้งต้องทำการฉีดให้เปียกอยู่เสมอ

4. เริ่มติดฟิล์มกับกระจก

นำแผ่นฟิล์มไปทาบที่กระจก และตัดตามรูปของกระจก (ตัดให้พอดีกับกระจก)

*ในกรณีติดบานหน้า – หลัง เมื่อเราตัดฟิล์มเรียบร้อยแล้ว เราต้องใช้ไดรฟ์เป่าฟิล์มเพื่อให้ฟิล์มเข้าโค้งตามกระจก

5. ทำความสะอาดกระจกด้านใน – นอก อีกครั้ง

เพื่อให้แน่ใจว่าสะอาดแล้วจริงๆ โดยการใช้น้ำยาติดฟิล์มหรือแชมพูเด็ก พ่นไปที่กระจก และใช้เกียงรีดฟิล์ม หรือยางทำความสะอาดกระจก

6. ลอกพลาสติกหลังฟิล์ม

จากนั้นจึงทำการลอกพลาสติกที่อยู่ข้างหลังฟิล์มออก การจับฟิล์มต้องจับอย่างระมัดระวัง อย่าให้เกิดรอยพับจากการทับ หรือกด การลอกพลาสติกหลังฟิล์มให้ง่ายขึ้น ทำได้โดยใช้เทปใสแปะที่มุมของฟิล์มทั้งสองด้าน แล้วดึงที่เทปใส ตัวพลาสติกหลังฟิล์มจะลอกออกมาได้ง่ายขึ้น

7. ปรับตำแหน่งฟิล์ม

พ่นน้ำยาติดฟิล์มไปที่ด้านหน้ากาวของฟิล์มและกระจกด้านที่ต้องการติดตั้ง และวางกระจกทาบลงไปเบาๆ พร้อมปรับตำแหน่งฟิล์มให้เข้ารูปกับกระจกที่ต้องการติดตั้ง

8. รีดฟิล์ม

ทำการปาดฟิล์มให้แนบสนิทกับกระจกด้วยเกียงรีดฟิล์มที่เตรียมไว้ โดยปาดให้ฟองอากาศและน้ำยาออกจากใต้แผ่นฟิล์มให้หมด ควรฉีดน้ำยาที่ผสมไว้ให้ทั่วฟิล์มด้านนอกด้วย เพื่อที่เราจะได้ทำการปาดได้ลื่นมากขึ้นและสะดวกขึ้น

9. ทำความสะอาด

ใช้ผ้า หรือกระดาษทิชชู่ ทำความสะอาจคราบน้ำที่เกิดหลังการติดตั้งให้สะอาด

10. รอให้ฟิล์มแห้ง

จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง ไม่ต้องตกใจกับฟองอากาศขนาดเล็กๆ ที่ยังเหลืออยู่ (ขนาดไม่เกิน 1/8″) มันจะหายไปเองพร้อมกับน้ำยาประมาณ 1 อาทิตย์ หรืออาจเร็วกว่านั้น

shopee logo

เลือกซื้อฟิล์มกรองแสง MAXXMA แบบ D.I.Y. kit ไปติดเองได้ที่
https://shopee.co.th/maxxmafilm
อย่าลืมกดติดตามร้านค้า เพื่อรับข้อเสนอสุดพิเศษด้วยนะ

รวมเทคนิคและวิธีติดฟิล์มจากช่างมืออาชีพ

ช่างมืออาชีพมาแนะนำวิธีติดฟิล์มด้วยตัวเอง ให้งานยากกลายเป็นง่าย ดูแล้วมั่นใจในฝืมือ พร้อมลุยเองได้เลย

ดูเทคนิคเพิ่มเติม!
เว็บไซต์ของเราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ